Low-Alloy Steel
คุณสมบัติและการใช้งาน
เหล็กกล้าคาร์บอนปานกลาง มีธาตุโครเมียมและโมลิบดินั่มผสม ทำให้มีความเหนียวและทนแรงดึงได้สูง ชุบแข็งได้หลายวิธี หลังการชุบแข็ง สามารถทนแรงดึงได้ถึง 100 kgf/ mm2 เหมาะสำหรับทำเพลาล้อก้านสูบ เพลาข้อเหวี่ยง เฟืองเพลา บูชรับเพลา เพลาขับ แกนเฟืองขับ ชิ้นส่วนรถยนต์ทั่วไป ชิ้นส่วนอื่นๆ ที่ทำงานในลักษณะคล้ายกัน และชิ้นส่วนเครื่องจักรต่างๆ
เทียบเกรด
JIS | DIN | AISI | ASSAB | BOHLER | HITACHI | NIPPON KOSHURA |
SCM440 | 1.7225 | 4140 | 709 | V320 | SCM440 | SCM440 |
ส่วนผสม (%)
C | Si | Mn | P / S | Cr | Mo | V |
0.38-0.43 | 0.15-0.35 | 0.60-0.85 | 0.030 max | 0.90-1.20 | 0.15-0.30 | – |
การอบชุบ (°C)
Normalizing | อบอ่อน (Annealing) | ชุบแข็ง (Hardening) | อบคืนไฟ (Tempering) |
830-880 (Air cooling) | 830 (Furnace cooling) | 830-880 (Oil quenching) | 530-630 (Rapid cooling) |
ความแข็ง
สภาพอบอ่อน (Annealed) | หลังการอบชุบ (Tempered) |
255 HB MAX | 30-38 HRC |
ตัวอย่างการนำไปใช้งาน